Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
ĐẠI HỘI THÀNH LẬP HĐDH VŨ-VÕ HUYỆN NGHĨA HÀNH, TỈNH QUẢNG NGÃI

ĐẠI HỘI THÀNH LẬP HĐDH VŨ-VÕ

HUYỆN NGHĨA HÀNH, TỈNH QUẢNG NGÃI

 

          Đại hội Dòng họ Vũ-Võ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ nhất (tháng 3-2013), chủ trương củng cố và phát triển tổ chức Dòng họ các huyện. Ban vận động hoặc Ban liên lạc các huyện có đông bà con họ Vũ-Võ được thành lập và tích cực hoạt động nhằm tiến tới tổ chức đại hội cấp huyện. Sau đại hội huyện Bình Sơn thí điểm (tháng 8-2013), Đại hội thành lập Hội đồng Dòng họ Vũ-Võ huyện Nghĩa Hành liền được tổ chức.

          Nghĩa Hành là huyện có nhiều điều kiện còn hạn chế và Dòng họ Vũ-Võ không đông như 6 huyện đồng bằng khác. Nhưng Nghĩa Hành là nơi xuất phát hình thành tổ chức Dòng họ Vũ-Võ toàn tỉnh Quảng Ngãi. Cũng như các huyện, Nghĩa Hành có nhiều người con sớm ý thức công việc “vấn tổ tìm tông”, nhiệt tâm với công việc dòng họ. Ban vận động Dòng họ huyện Nghĩa Hành sớm được thành lập và hoạt động liên tục hết sức tích cực, thường xuyên tiếp cận các chi họ để thu thập thông tin, vận động tham gia và quyên góp tiền của cho việc tổ chức đại hội.

          Được sự đồng tâm hưởng ứng nhiệt liệt của đông đảo bà con dòng họ trong huyện, đại hội thành lập Hội đồng Dòng họ Vũ-Võ huyện Nghĩa Hành được tổ chức vào ngày 29-9-2013. Trong không khí tưng bừng của một ngày thu trời đẹp, tại Hội trường UBND huyện Nghĩa Hành, đại hội chính thức khai mạc. Dự đại hội có 178 đại biểu đại diện cho 49 chi họ, với 9.950 bà con Dòng họ Vũ-Võ có quê hương hoặc đang công tác, sinh sống trong huyện Nghĩa Hành. Tham dự đại hội có các vị trong Thường trực Hội đồng Dòng họ Vũ-Võ tỉnh Quảng Ngãi, các vị đại biểu Đảng, chính quyền và đoàn thể địa phương.

          Lễ khai mạc trong không khí trang nghiêm, thành kính. Sau chào cờ và mặc niệm là lễ dâng hương Thuỷ Tổ với bài cổ nhạc “Lưu thủy kim tiền”. Tất cả các đại biểu cấp trên, đại biểu các chi họ lần lượt lên dâng nén hương thơm, cúi đầu bái lạy trước bàn thờ và chân dung Thuỷ Tổ.

          Sau lời khai mạc của ông Võ Hội, trưởng ban vận động thành lập Hội đồng Dòng họ Vũ-Võ huyện Nghĩa Hành, ông Võ Minh Tâm đọc báo cáo. Báo cáo tại đại hội cho biết: Dòng họ Vũ-Võ huyện Nghĩa Hành hình thành từ giữa thế kỷ 18. Một trong những ông Tổ vào định cư sớm nhất ở Nghĩa Hành là ông Vũ Tranh, quê làng Mạn Nhuế (Hải Dương), cháu nội Trạng nguyên Vũ Dương. Năm 1753, Vũ Tranh cùng em là Vũ Trở, theo di ngôn của ông nội di cư vào xứ Đàng Trong. Ông Võ Tranh về làng Hòa Vinh, thuộc huyện Chương Nghĩa (nay là Nghĩa Hành), được dân làng Hòa Vinh công nhận là Tiền hiền, có nhà thờ cho đến  ngày nay.

          Một ông Tổ khác là Vũ Văn Hiếu, quê gốc Nghệ An. Năm 1725 thuộc quân binh Chúa Nguyễn, đem binh thuyền vào Cửa Đại, ngược dòng sông Bàu Giang lên huyện Nghĩa Giang định cư tại Gò Chay, lập Đại An trại, là Tiền hiền dòng họ Võ Duy ở Đại An ngày nay. Hậu duệ 4 đời sau của ông Vũ Văn Hiếu có công danh sự nghiệp làm rạng danh dòng họ. Đặc biệt, khi ông Võ Duy Ninh là Tổng Đốc Định Biên (Gia Định-Biên Hòa), hy sinh khi quân Pháp đánh chiếm thành Gia Định năm 1858. Hiện nay lăng mộ và nhà thờ Tổng Đốc Võ Duy Ninh được công nhận là di tích lịch sử ở Hành Thuận.

          Võ Duy Ninh là vị Tổng Đốc đầu tiên hy sinh trong sự nghiệp chống thực dân Pháp xâm lược nước ta, trước Tổng Đốc Nguyễn Tri Phương 14 năm và trước Tổng Đốc Hoàng Diệu 23 năm. Thật rạng rỡ cho Dòng họ Vũ-Võ Nghĩa Hành.

          Trong cách mạng và kháng chiến, cũng như xây dựng hòa bình, Dòng họ Vũ-Võ huyện Nghĩa Hành luôn luôn tỏ ra hết sức xứng đáng với truyền thống vẻ vang của ông cha, quyết tâm cùng nhân dân toàn huyện, toàn tỉnh phấn đấu sớm đạt được trình độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

          Sau báo cáo là lễ trao bằng mừng thọ của Hội đồng Dòng họ Vũ-Võ Trung ương và quà tặng khăn áo của Hội đồng Dòng họ tỉnh và tiền của Hội đồng Dòng họ huyện cho 15 cụ có tuổi thọ từ 90 trở lên. Đại hội cũng tiến hành khen thưởng  cho 3 cháu học sinh trong huyện đạt giải thưởng cấp Quốc gia.

          Phát biểu ý kiến tại đại hội, ông Vũ Tiến Đức, Phó Chủ tịch Thường trực thay mặt Hội đồng Dòng họ Vũ-Võ tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ: Dòng họ Vũ-Võ huyện Nghĩa Hành có sự nghiệp vẻ vang với dân, với nước, học hành đỗ đạt cao làm rạng danh dòng họ. Đó là một tài sản vô cùng quý báu để bà con dòng họ chúng ta học tập và phát huy truyền thống ông cha.

          Ông cũng nhấn mạnh: Tổ chức dòng họ chúng ta là một tổ chức dân gian hoàn toàn tự nguyện, dựa trên chân lý “chim có tổ, người có tông”, lấy chữa NGHĨA và chữ TÂM làm nền tảng. Đó là đạo lý cơ bản quyết định mọi hoạt động của dòng họ. Chúng ta nguyện phấn đấu trở thành một dòng họ Nhân hậu- Trí tuệ, kiên trì mục tiêu hướng về cội nguồn, phụng thờ tiên tổ, phát huy truyền thống xây dựng dòng họ ngày càng lớn mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xã hội công bằng, dân chủ, giàu mạnh và văn minh.

          Kết quả đại hội đã cử ra Ban chấp hành Hội đồng Dòng họ Vũ-Võ huyện Nghĩa Hành, gồm 25 thành viên ở 12 xã và thị trấn. Ông Võ Hội được Ban chấp hành trong phiên họp thứ nhất cử làm Chủ tịch và Ban Thường trực gồm 9 thành viên. Đại hội thành công tốt đẹp, mở ra một thời kỳ mới cho bà con Dòng họ Vũ-Võ huyện Nghĩa Hành nhiều hứa hẹn tốt đẹp trong thời gian tới.

Nghĩa Hành, ngày20-11-2013    
TM.HĐDH VŨ-VÕ H. NGHĨA HÀNH 
PCT.THƯỜNG TRỰC       
(Đã ký)                  
Vũ Tiến Đức      
 
  BCH  HĐDH Vũ-Võ huyện Nghĩa Hành,   Khóa I, ra mắt bà con trong ngày Đại hội Đại biểu ngày 29-9-2013.