Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 230
Truy cập hôm nay: 2,239
Lượt truy cập: 10,280,468
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
HOẠT ĐỘNG CỦA HĐDH VŨ-VÕ TỈNH NINH THUẬN NHIỆM KỲ 2009-2014 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NHIỆM KỲ 2014 - 2019

HĐDH VŨ-VÕ VIỆT NAM

HĐDH  VŨ-VÕ NINH THUẬN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc

Ninh Thuận, ngày 15 tháng 9 năm 2014

 

HOẠT ĐỘNG CỦA HĐDH VŨ-VÕ TỈNH NINH THUẬN NHIỆM KỲ 2009-2014

VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NHIỆM KỲ 2014 - 2019

 

PHẦN THỨ NHẤT

          I. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG DÒNG HỌ 5 NĂM, NHIỆM KỲ 2009-2014:

          Họ Vũ- Võ là một trong những dòng họ lớn ở  Việt Nam ta và là một trong số rất ít dòng họ có chung một Thuỷ Tổ. Thuỷ Tổ Vũ Hồn vừa là Thần Tổ (Thành Hoàng làng), vừa là “Hương Thuỷ Tổ”, thờ ở đình làng Mộ Trạch, tỉnh Hải Dương.  Chúng ta là hậu duệ của Đức Thuỷ Tổ, đang sống và làm việc tại đất Ninh Thuận, trên các cương vị trí thức, khoa học, nhà giáo, bác sỹ, kỹ sư… là các nhà doanh nghiệp, nhà báo, Luật, các văn, nghệ sỹ … luôn phát huy “chữ Trí, chữ Nhân, chữ Dũng” trong đời sống và công việc của mình. Trong 7 năm qua, từ  2006 – 2013, chúng ta đã góp sức nhỏ bé của mình cùng các dòng họ khác tô đẹp thêm cho mảnh đất Ninh Thuận, cho thành phố Phan Rang-Tháp Chàm và các huyện vùng ven này ngày càng phồn thịnh.

         

          II/ TỔ CHỨC XÂY DỰNG 5 NĂM NHIỆM KỲ 2009-2014:

          Đến nay, đã trên 12 thế kỷ, chúng ta đã có gần 8 triệu bà con mang dòng máu họ Vũ -Võ trên khắp đất nước Việt Nam. Chúng ta luôn đoàn kết, tìm tới dòng máu của mình để cùng dắt nhau về với nguồn cội. Cho nên, trên dải đất Ninh Thuận, 5 năm qua chúng ta đã tìm đến với nhau.

 

           Vạn sự khởi đầu nan, năm 2006, Hội đồng Dòng họ ta mới chỉ vài ba chục người, đã lập ra Ban Liên lạc. Đến năm 2014 Dòng họ Vũ - Võ tỉnh Ninh Thuận đã lên trên 100 gia đình tham gia và đã long trọng tổ chức 8 lần kỷ niệm Ngày sinh của Đức Thuỷ Tổ Vũ Hồn, đã có bài viết và ảnh gửi tới Hội đồng Dòng họ Vũ-Võ Việt Nam và Hội đồng Dòng họ Vũ-Võ phương Nam- TP.Hồ Chí Minh.

 

          - Hiện nay Hội đồng Vũ - Võ tỉnh Ninh Thuận phân thành 9 chi:

          + Chi họ phường Đài Sơn, Thanh Sơn, Ninh Hải có 30 tộc viên, do ông Vũ Đình Hừng làm Chi trưởng;

          +Chi họ P.Phước Mỹ, gồm 30 tộc viên, do ông Vũ Đức Lại, làm Chi trưởng;

          +Chi họ phường Tấn Tài, Phủ Hà, Đạo Long, huyện Ninh Phước có 15 tộc viên, do ông Vũ Văn Thịnh, làm Chi trưởng;

          +Chi họ phường Bảo An, Đô Vinh, Ninh Sơn có 25 tộc viên, do ông Vũ Đức Minh, làm Chi trưởng;

          +Chi họ huyện Thuận Bắc, ông Võ Văn Phúc làm Chi trưởng;

          +Chi họ xã Vĩnh Hải, ông Võ Văn Bảy làm Chi trưởng;

          +Chi họ xã Phương Hải, ông Võ Xuân Hiền làm Chi trưởng;

          +Chi họ xã Xuân Hải, ông Võ Liên làm Chi trưởng;

          +Chi họ huyện Ninh Phước, ông Vũ Bá Hoàng làm Chi trưởng.

 

 

          - Về chúc thọ và mừng thọ:

          Trong 5 năm qua, đối với các cụ cao niên, Hội đồng Dòng họ tỉnh đã lập danh sách đề nghị Hội đồng dòng họ Vũ-Võ Việt Nam tặng 15 bằng mừng thọ tuổi trên 80 trở lên và trao cho các cụ nhân dịp họp mặt đầu năm, kỷ niệm ngày sinh đức Thủy Tổ Vũ Hồn (Mồng 8 tháng Giêng). Việc làm này đã kịp thời động viên các cụ sống vui, sống khỏe để răn dạy con cháu giữ gìn phát huy truyền thống của cha ông.

 

          -Về khuyến học, khuyến tài:

          Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của dòng họ, để động viên con cháu học tốt. Ngay khi mới thành lập, HĐDH đã phân công 3 thành viên vào Ban Khuyến học, do ông Võ Chi, làm trưởng ban. Trong 5 năm qua, HĐDH đã cấp giấy khen và tặng hiện vật cho 46 cháu đạt học giỏi cấp tiểu học; 53 cháu đạt học giỏi cấp THCS; 19 cháu đạt học sinh khá cấp THPT; 25 cháu đạt học giỏi cấp THPT. Đặc biệt, đã đề nghị lên HĐDH Vũ-Võ Việt Nam tặng bằng khen cho 11 cháu đạt 9 năm liền học sinh giỏi, 7 cháu đạt đạt 12 năm liền học sinh giỏi liên tục và 2 cháu đậu đại học.

 

          -Về thi đua khen thưởng:

          Trong 5 năm qua, Hội đồng Dòng họ tỉnh đã đề nghị Hội đồng Dòng họ  Vũ –Võ Việt Nam tặng bằng khen cho 1 tập thể chi họ và 20 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của dòng họ. Đồng thời tặng 5 kỷ niệm chương cho các cụ cao niên.

 

          -Về thăm hỏi:

          Việc thăm hỏi ốm đau, tang gia cũng được HĐDH hết sức quan tâm, kịp thời động viên chia sẽ. Đã thăm viếng 20 trường hợp quá cố và thăm bệnh 48 người.

 

          III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

          Trong 5 năm qua, HĐDH Vũ-Võ tỉnh Ninh Thuận đã làm được một số việc như đã nêu ở trên. Tuy nhiên, còn một số việc chưa làm được như: xây dựng nhà thờ họ… Đó là điều trăn trở nhất của HĐDH. Ngoài ra, còn một số việc làm chưa được tốt như: công tác tuyên truyền để kết nối dòng họ ở các xã trong tỉnh;  Hoạt động của HĐDH còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân chính là do chưa có đề án xây dựng nhà thờ họ, chưa có mạnh thường quân; HĐDH hoạt động chưa đồng bộ, đa số là đương chức; Sinh hoạt của HĐDH chưa đúng quy chế, kinh nghiệm hoạt động không có…

 

 

PHẦN THỨ HAI

      PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA HĐDH NHIỆM KỲ 2014-2019

          Trong nhiệm kỳ tới, khối lượng công việc của dòng họ còn rất lớn, tình hình còn nhiều khó khăn. Nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực HĐDH Vũ-Võ Việt Nam, bước vào nhiệm kỳ mới, chúng ta hãy phát huy kết quả đã đạt được, đoàn kết cùng nhau khắc phục những tồn tại, phấn đấu thực hiện tốt các mặt công tác. Quyết tâm xây dựng dòng họ Vũ-Võ tỉnh Ninh Thuận trở thành dòng họ vững mạnh.

 

          -Về tổ chức xây dựng dòng họ:

          Chúng ta hãy đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về truyền thống của dòng họ. Phổ biến quy ước hoạt động để các thành viên thấy được ý nghĩa mục đích của để mọi người hiểu, tự nguyện tham gia sinh hoạt, thực hiện đúng nguyên tắc: “Tự nguyện,

đồng thuận, dân chủ, kỷ cương”. Không gò ép, tập hợp đến đâu đưa vào sinh hoạt có

 

 

chất lượng, tránh tình trạng đánh trống ghi tên, thiếu nhiệt tình trách nhiệm, chạy theo số lượng. Mọi thành viên tham gia phải có nghĩa vụ mới có quyền lợi.

 

          Sau khi bầu BCH Hội đồng Dòng họ mới, phải phân công sắp xếp tổ chức hợp lý, từng thành viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trước dòng họ, lo toan cho dòng họ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công.

 

          -Về thi đua khen thưởng:

          Hàng năm,vào dịp trung tuần tháng 11, Hội đồng Dòng họ lập danh sách các cụ vào tuổi 80, 85, 90, 95, 100… trở lên báo cáo về Hội đồng dòng họ Vũ-Võ Việt Nam cấp bằng mừng đại thọ cho các cụ, kịp vào dịp Tết Nguyên đán.

 

          -Về khuyến học, khuyến tài:

          Cần phát huy kết quả đã đạt được trong năm, kịp thời phát hiện những gương tiêu biểu trong rèn luyện học tập, có thành tích cao đề nghị khen thưởng. Phát động phong trào thành viên trong dòng họ hảo tâm ủng hộ “Quỹ khuyến học” từ các chi họ lên tỉnh để có kinh phí xét thưởng cho các cháu, hết sức chăm lo đến việc đào tạo các thế hệ con cháu của dòng họ có đức, có tài để phục vụ Tổ quốc.

 

          -Về tài chính của dòng họ:

          Từ ngày thành lập dòng họ, chúng ta phát động rộng rãi tấm lòng thơm thảo của mọi thành viên phát tâm đóng góp gây quỹ xây dựng dòng họ. Hội đồng Dòng họ tiếp nhận đóng góp bằng 2 cách: Thu nhận qua tài khoản của dòng họ và thu trực tiếp biên lai. Ban Tài chính mở sổ sách ghi chép, có biên lai chứng từ, chi tiêu theo đúng quy định của dòng họ, nghiêm cấm việc lạm dụng chi tiêu sai mục đích.

 

          -Về chế độ sinh hoạt:

          BCH duy trì họp 6 tháng 1 kỳ; Thường trực mỗi tháng 1 kỳ. Ngoài ra, cần thiết phải hội ý. Toàn bộ các quyết định về công việc của Dòng họ phải được bàn bạc dân chủ trước khi thực hiện. Những vấn đề gì chưa thỏa đáng cần phải đưa ra tập thể bàn bạc quyết định. Khi đã biểu quyết thì số ít phải phục tùng số đông.

 

          Hội đồng Dòng họ Vũ-Võ tỉnh Ninh Thuận được thành lập 5 năm, nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm, công việc còn rất nặng nề. Tình hình còn rất nhiều khó khăn, nhất là về mặt tài chính. Song, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhờ có Tổ tiên và dòng họ mới có chúng ta, với tấm lòng thơm thảo của mọi thành viên gần xa của dòng họ, nhất định chúng ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn, đưa hoạt động của dòng họ hoạt động ngày càng hiệu quả,  xây dựng Vũ-Võ tộc tỉnh ta phát triển vững mạnh, đáp ứng được lòng mong mỏi của bà con dòng họ.

            

Nơi nhận:

- Hội đồng Vũ-Võ Việt Nam;

- Các đ/c Chủ tịch danh dự và thành viên HĐDH;

- Hội đồng Vũ-Võ P.Nam-TP.HCM;

- Các chi họ trong tỉnh;

- Lưu: Dòng họ.

TM. HĐDH VŨ-VÕ NINH THUẬN

CHỦ TỊCH

(Đã ký)

 

Võ Văn Định

 

Người đăng: vuthanhha