Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 189
Truy cập hôm nay: 533
Lượt truy cập: 10,286,282
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
HOẠT ĐỘNG CỦA HĐDH VŨ-VÕ BÌNH ĐỊNH 2014

HĐDH VŨ-VÕ VIỆT NAM

HĐDH VŨ-VÕ TỈNH BÌNH ĐỊNH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do -  Hạnh phúc

 

Bình Định, ngày 10  tháng 12 năm 2014

 

HOẠT ĐỘNG CỦA HĐDH VŨ-VÕ BÌNH ĐỊNH

 

                    Kính gửiHỘI ĐỒNG DÒNG HỌ VŨ-VÕ PHƯƠNG NAM-TP.HCM

 HĐDH Vũ-Võ tỉnh Bình Định, đến nay đã hoạt động 18 tháng, một phần ba nhiệm kỳ. Quá trình làm việc có những thuận lợi, nhưng cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là nhân sự và tài chính. Với quyết tâm và nhiệt thành của bà con, các vị cao niên và các nhà tài trợ, HĐDH Vũ-Võ Bình Định thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả bước đầu.

Nét nổi bật là chỉ trong vòng 6 tháng, sau Đại hội bầu BCH tỉnh, tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tổ chức Đại hội bầu 8 ban chấp hành, với 140 ủy viên.

Thời gian đầu:

 BCH lâm thời HĐDH Vũ-Võ tỉnh Bình Định được thành lập với 12 ủy viên. Công việc quan trọng trước mắt là liên hệ các chi tộc trong toàn tỉnh, để chuẩn bị tổ chức Đại hội bầu BCH chính thức. Cuộc họp BCH lâm thời mở rộng tháng 4/2013, đã cơ cấu được nhân sự BCH và định ngày đại hội. Thời gian gần 2 tháng để lo Đại hội dòng họ, một công việc chưa có tiền lệ trong tỉnh. Là một việc không dễ nên nhiều cuộc họp, trao đổi, nghiên cứu phải chạy đua với thời gian.

Đại hội bầu BCH HĐDH tỉnh:

          Đại hội bầu BCH HĐDH Vũ-Võ tỉnh Bình Định lần thứ nhất, được tổ chức vào ngày 01/6/2013, tại TP Quy Nhơn. Gần 150 đại biểu tham dự. Ngoài số đại biểu Vũ-Võ chính thức và cao niên của tất cả các huyện, thị trong tỉnh, khách mời gồm có: đại biểu HĐDH Vũ-Võ VN, đại biểu HĐDH Vũ-Võ phương Nam-TP Hồ Chí Minh; đại biểu HĐDH Vũ-Võ các tỉnh bạn,như :Thừa Thiên-Huế, Lâm Đồng, Bình Phước, huyện Tân Hồng (tỉnh Đồng Tháp), huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Khách mời trong tỉnh là các chức sắc tôn giáo, nhân sĩ, đại biểu họ bạn, các nhà tài trợ.

Đại hội đã bầu BCH chính thức nhiệm kỳ 2013-2018, gồm 16 ủy viên. Ông Vũ Hoàng Hà được tôn vinh chủ tịch danh dự; Ông Võ Triết Luận làm chủ tịch; 03 Phó Chủ tịch; 01 ủy viên Thường trực; các ủy viên còn lại là đại biểu đủ các huyện thị trong tỉnh.

Phát biểu của các đại biểu trung ương về phương thức hoạt động của BCH, về nghiên cứu lịch sử dòng họ và đặc biệt về danh nhân Vũ-Võ xưa, đã làm cho đại biểu hiểu thêm và tự hào về dòng họ. Phát biểu của các đại biểu tỉnh bạn, của con dân Bình Định xa quê hương đã làm gắn bó hơn tình cảm đồng tộc như xa mà gần, trước đây chưa ai nghĩ đến có được ngày anh em gặp mặt. Đại hội thành công tốt đẹp, để lại trong lòng khách và bạn cùng bà con những ấn tượng sâu sắc.

 

 

Ngay sau đại hội, BCH mới đã tiến hành nhiều cuộc họp nhằm hỗ trợ các huyện,

thị và thành phố triển khai công tác liên lạc và tổ chức dòng họ. Trong vòng hơn một tháng, với nỗ lực cao, tất cả các địa phương đã thành lập BCH lâm thời.

Hoạt động BCH huyện, thị, TP và các BLL xã phường:

Từ 30/6/2013 đến 22/12/2013, tất cả các huyện thị, thành phố trong tỉnh Bình Định đã tổ chức Đại hội bầu BCH chính thức. Các đại hội đã tiến hành trong không khí đoàn kết, lựa chọn các đại biểu có nhiệt tâm tham gia vào BCH. Việc hoàn thành đại hội ở các địa phương, đã tạo khí thế sôi nổi cho hoạt động dòng họ rộng rãi trong toàn tỉnh.

Năm 2014, các BCH cũng đã nỗ lực hết mình để thành lập mạng lưới hoạt động đến xã, phường. Đến ngày 24/6/2014, thị xã An Nhơn đã xuất sắc đạt 100% số xã, phường có Ban Liên lạc họ Vũ-Võ (BLL). Ngoài ra, đến tháng 9/2014, huyện Phù Cát có 17/18 xã có BLL, huyện Hoài Ân 11/12, cũng là hai đơn vị xuất sắc, nói lên sự nhiệt tình trong công tác dòng họ. Đến đầu tháng 12/2014, đã có hơn 70/124 xã, phường có Ban Liên lạc, đạt 60% trong toàn tỉnh. Ngoại trừ ba huyện miền núi có địa bàn rộng và dân thưa nên hoạt động khó khăn, số đơn vị còn lại đang cố gắng thành lập hết các BLL trong năm 2015.

Công tác hỗ trợ người nghèo khó, thăm ốm đau và khuyến học, khuyến tài năm đầu triển khai còn hạn chế, vì khó khăn về tài chính. Các BCH và BLL đã có kế hoạch hoạt động cho năm tới tốt hơn.

Lễ dâng hương Thủy Tổ:

BCH HĐDH Vũ-Võ Thành phố Quy Nhơn đã tổ chức long trọng lễ dâng hương Thủy Tổ Vũ Hồn, nhân kỷ niệm 1210 năm ngày sinh (8/1/804 – 8/1/2014 Âm lịch). Buổi lễ có sự tham dự của hơn 100 đại biểu trong tỉnh, với lòng ngưỡng mộ chân thành, lần đầu tiên được thắp nén hương dâng lên Thủy Tổ.

 

Hội thảo chuyên đề:        

DSC_0924

Lễ dâng hương Thủy Tổ

ngày 08/01/2014 Âm lịch.

Để thống nhất công tác, ngày 6/4/2014, Thường trực BCH tỉnh đã mở lớp hội thảo với 3 chuyên đề: Thành lập Ban Liên lạc xã, phường; Khuyến học-khuyến tài và Cách dựng gia phả. Gần 50 đại biểu các BCH địa phương trong tỉnh tham dự. Các khó khăn, thắc mắc đã cùng nhau giải quyết và hổ trợ nhau làm việc. Với quyết tâm cao và nhờ hội thảo, các BCH đã hoạt động đúng hướng, đồng bộ và hiệu quả.

Công tác khuyến học – khuyến tài:

Công tác khuyến học – khuyến tài là một chủ trương trọng tâm và xuyên suốt của

 

HĐDH tỉnh Bình Định. Bước đầu chưa đạt nhiều hiệu quả như mong muốn, vì các BLL xã, phường chưa thành lập và địa bàn hoạt động quá rộng, nên không có nhân lực theo dõi hỗ trợ. Ngoài ra, tài chính còn eo hẹp. Tuy nhiên, các HĐDH địa phương đã chủ động phân cấp tiêu chuẩn phát thưởng cho phù hợp, tự tạo nguồn tài chính để phát thưởng. 

9

Đại biểu BCH HĐDH Vũ-Võ  tỉnh và các huyện,

thị cùng học sinh giỏi trong lễ phát thưởng.

Ngày 14/9/2014, BCH tỉnh và TP Quy Nhơn phối hợp tổ chức phát thưởng cho 10 SV-HS xuất sắc, trong đó có 1 HS đậu thủ khoa vào ĐH Quy Nhơn, 02 SV tốt nghiệp loại giỏi, 6 HS đạt giải quốc gia và 01 HS mồ côi cha mẹ cố gắng học đậu đại học. Tiêu chuẩn thấp hơn được tổ chức phát thưởng tại địa phương.

Ban KH-KT huyện Tây Sơn, Ban KH-KT phường Nhơn Hưng-Đập Đá và một số chi tộc đã tổ chức phát thưởng lần đầu, làm cho bà con và các cháu có nhiều cảm mến với tổ chức dòng họ. Các chi tộc phát thưởng theo truyền thống riêng, nay có sự tham gia của BCH tỉnh và địa phương nên buổi lễ có phần long trọng hơn, làm cho con cháu hiểu biết và quý mến họ tộc hơn, như: chi tộc họ Võ ở thôn Bình An, xã Phước Thành; chi tộc từ đường Võ Duy Dương, xã Nhơn Tân; chi tộc ông Võ Duy Khánh, ở Mỹ Châu; chi tộc họ Võ, ở Suối Vùi, xã Cát Hanh; chi tộc ông Võ Kế Tài, ở xã Cát Minh; nhà thờ họ chi tộc phái Võ Khôi, ở Phụng Du 2, xã Hoài Hảo, v.v...

 Quà thưởng còn rất khiêm tốn (phần nhiều chỉ 10 cuốn vở), nhưng đã đem lại nhiều khích lệ cho SV-HS, phụ huynh và làm cho tình đồng tộc thêm gắn bó. Nhiều chi tộc có theo dõi và đánh giá, thấy rõ sự phát triển từng năm về số con cháu học giỏi, trong đó ghi nhận có sự động viên của BCH và BLL dòng họ.

Công tác Thông tin – Gia phả:

Sưu tầm và kết nối gia phả là một công việc khó, đòi hỏi phải có khả năng và nhiệt tâm. Tài liệu “CÁCH DỰNG BỘ GIA PHẢ DÒNG TỘC”, trình bày trong hội thảo, được photocopy nhiều bản chuyển đến từng ủy viên để nghiên cứu và bà con tham khảo. Đại biểu và nhiều bà con hoan nghênh hội thảo và nhờ tài liệu đã giúp hiểu hơn về nội dung cơ bản một bộ gia phả và các bước tiến hành để dựng gia phả.

 

          Tập san “THÔNG TIN DÒNG HỌ VŨ-VÕ BÌNH ĐỊNH” số 1, hoàn thành nhân dịp xuân Ất Mùi, được gửi đến quý bà con, là một nổ lực lớn của các BCH trong tỉnh và của Ban Thông Tin-Gia Phả. Đây là tài liệu giúp bà con hiểu nhiều hơn về hoạt động của HĐDH Vũ-Võ Bình Định. Dự kiến sẽ thành lập Trang thông tin điện tử (website) để bà con ở xa dễ tìm hiểu về dòng tộc Vũ-Võ VN và Vũ-Võ Bình Định.

 

 

 

 

Công tác thi đua – khen thưởng:

 Bình Định hoàn thành công tác tổ chức HĐDH cấp huyện, thị xã, thành phố nhanh nhất trong cả nước. Đại biểu của Bình Định được báo cáo và được tặng bằng khen tại hội nghị BCH HĐDH Vũ-Võ VN lần thứ IV, khóa 6, tổ chức tháng 12/2013 ở Hà Nội. Ngoài ra, HĐDH Vũ-Võ Việt Nam khen tặng: 6 cờ VŨ TỘC TINH HOA cho BCH tỉnh, thành phố Quy Nhơn, Thị xã An Nhơn, huyện Phù Cát, huyện Tuy Phước và huyện Hoài Nhơn; 4 bằng khen VŨ TỘC TINH HOA cho các ông:  Vũ Hoàng Hà, Võ Triết Luận, Võ Văn Bồng và bà Võ Thị Thủy;  53 bằng khen cho các BCH, các cụ cao niên và các nhà tài trợ. BCH HĐDH tỉnh tặng 120 giấy khen cho BCH lâm thời ở địa phương, các nhà tài trợ, các cụ cao niên có công đóng góp xây dựng dòng họ.

Phần kết:

Thời gian 18 tháng qua, hoạt động của HĐDH Bình Định sôi nổi, với quyết tâm cao. Các BCH, BLL xã, phường đã vượt qua khó khăn, đạt được một số thành tích mong muốn trên nhiều mặt. Đây là kết quả đầy nổ lực của bà con Vũ-Võ và sự điều hành của cả hệ thống từ tỉnh đến các địa phương. Hy vọng năm 2015 sẽ hoạt động mạnh hơn, đem lại nhiều lợi ích hơn cho bà con Vũ-Võ.

 

Nơi nhn:

-HĐDH Vũ-Võ phương Nam- TP.HCM;

-Lưu Văn phòng.

 

 

TM. HĐDH VŨ-VÕ TỈNH BÌNH ĐỊNH

CHỦ TỊCH

(Đã ký)

 

VÕ TRIẾT LUẬN

 

Người đăng: vuthanhha