Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 468
Truy cập hôm nay: 4,132
Lượt truy cập: 10,272,241
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
Dòng họ Vũ – Võ Vĩnh Phúc: Những con số ấn tượng qua 3 năm hoạt động (2011 – 2014)

Dòng họ Vũ – Võ Vĩnh Phúc:

   Những con số ấn tượng qua 3 năm hoạt động (2011 – 2014)

 

      Hội đồng dòng họ Vũ - Võ lâm thời tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập tháng 11 năm 2011. Sau hơn 8 tháng hoạt động; ngày 25/8/2012 tại thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu dòng họ Vũ – Võ toàn tỉnh lần thứ nhất với gần 400 đại biểu về dự. Giáo sư Anh hùng Lao động Vũ –Khiêu - Chủ tịch danh dự Hội đồng dòng họ, ông Vũ Ngọc Thức - Chủ tịch, các vị Phó chủ tịch Hội đồng dòng họ Vũ – Võ Việt Nam, các đoàn đại biểu HĐDH các tỉnh bạn đã đến dự. Bà Dương Thị Tuyến – Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự, chỉ đạo Đại hội, phát biểu chào mừng, biểu dương những thành tích của dòng họ Vũ – Võ  trong tỉnh.

        I-Về Tổ chức và tuyên truyền:

          Thành công của Đại hội dòng họ tỉnh đã lan truyền làm nức lòng bà con anh em trong đồng tộc. Chỉ 4 tháng sau đại hội tỉnh, lần lượt có 4 đơn vị:  huyện Bình Xuyên, Tam Đảo, Lập Thạch và thành phố Vĩnh Yên đã tổ chức thành công đại hội. Đại hội của tỉnh, các huyện và thành phố đã đề ra  phương hướng nhiệm vụ hoạt động phù hợp với nguyện vọng của bà con trong dòng tộc về các công việc Khuyến thọ, Khuyến học, khuyến tài, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống thường ngày, trong cuộc vận động xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế làm giàu chính đáng...

        Quán triệt phương châm “Tự nguyện, đồng thuận, dân chủ, kỷ cương” trong kết nối hoạt động. Vĩnh Phúc duy trì xuất bản cuốn Thông tin dòng họ của tỉnh mỗi năm 2 kỳ, mỗi kỳ 350 cuốn từ 58 - 68 trang với nội dung thiết thực, chất lượng, phong phú về tin, bài, hình ảnh, chuyên mục... được bà con hoan nghênh  đón nhận. Hội đồng dòng họ tỉnh thống nhất chủ  trương ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị xã, phường có đủ những điều kiện cần thiết tổ chức đại hội cơ sở; không nhất thiết phải tổ chức được đại hội huyện, thị mới triển khai đại hội cơ sở. Đây là một chủ trương đúng, một cách làm mới phù hợp được bà con, các chi họ cơ sở đón nhận và hoan nghênh. Đến nay toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có 6 đơn vị cấp xã: Quảng Khuân, Ngọc Mỹ (huyện Lập Thạch), thị trấn Tứ Trưng, xã Vĩnh Thịnh (huyện Vĩnh Tường) xã Liên Châu (huyện Yên Lạc) tổ chức Đại hội dòng họ. Các xã, thị trấn đại hội đã thành lập và thống nhất tên gọi: “Hội đồng dòng họ Vũ - Võ” ở địa phương, bao gồm các vị: trưởng họ, đại diện các chi, có đủ tâm, tầm và điều kiện hoạt động kết nối dòng họ, báo cáo HĐDH tỉnh đề nghị Hội đồng dòng họ họ Vũ – Võ Việt Nam cấp con dấu hoạt động. Chủ trương trên có thể nói là cách làm mới và số lượng cơ sở tổ chức được đại hội chưa nhiều, song Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh đầu tiên tổ chức được đại hội dòng họ 4 cấp.

      Từ những bài học kinh nghiệm sau đại hội dòng họ ở cơ sở. Tháng 6 vừa qua, Hội đồng dòng họ tỉnh và huyện Lập Thạch đã chỉ đạo tổ chức đại hội dòng họ Vũ xã Văn Quán, nơi có gần 500 gia đình họ Vũ sinh sống. Ông Vũ Hữu Sâm – Phó chủ tịch thường trực cùng đoàn đại biểu HĐDH Vũ – Võ Việt Nam đã về dự nhằm rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội dòng họ cơ sở chung trong toàn quốc. Giáo sư – Anh hùng lao động Vũ Khiêu – Chủ tịch danh dự HĐDH Vũ – Võ Việt Nam dã gửi thư và câu đối chúc mừng.

    Những kết quả trên làm nức lòng bà con anh em trong đồng tộc, ảnh hưởng tốt đến các họ bạn, được cấp uỷ chính quyền địa phương ủng hộ và khen ngợi. Hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc còn 4/9 đơn vị huyện đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức đại hội.

           II-Về Khuyến học, khuyến tài:

       Kết thúc năm học hàng năm Vĩnh Phúc đã liên hệ với Sở Giáo dục & Đào tạo, kịp thời nắm danh sách các học sinh, giáo viên dạy giỏi là con em họ Vũ - Võ đỗ đạt  trong các kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh và quốc gia. Qua 3 năm học (2011-2012; 2012-2013; 2013-2014) Vĩnh Phúc đã đề nghị HĐDH Vũ – Võ Việt Nam cấp 440 bằng khen cho các cháu học sinh đạt giải thi học sinh giỏi và thầy cô giáo dạy giỏi cấp tỉnh và quốc gia. Đặc biệt 2 năm qua đã có 48 thầy cô giáo và học sinh giỏi tiêu biểu được Hội đồng dòng họ Vũ- Võ Việt Nam trao thưởng và bằng khen tại lễ hội  Mộ Trạch  ngày mùng 8/Giêng hàng năm. Tại các chi họ cơ sở nơi nào cũng xây dựng được quỹ khuyến học, hàng năm đều tổ chức trao thưởng cho các cháu học sinh giỏi. Đến nay tỉnh đã có 3 cá nhân từ 19 đến 30 tuổi là chiến sỹ Công an, vận động viên thể thao, học sinh được tặng Bằng Vũ tộc tinh hoa.

             III-Về Khuyến thọ:

     Ba năm qua HĐDH tỉnh Vĩnh Phúc đã đề nghị Hội đồng dòng họ Trung ương xét cấp 300 bằng mừng đại thọ cho các cụ vào thọ từ 80 đến 100 tuổi trong đó có 14 lượt được cấp bằng mừng đại thọ từ 100 đến 105 tuổi. Do HĐDH trung ương chỉ cấp bằng mừng thọ các độ tuổi  80, 85, 90, 95 và 100 tuổi trở lên; Vì vậy bắt đầu từ xuân Giáp Ngọ - năm 2014, theo nguyện vọng của bà con, HĐDH tỉnh Vĩnh Phúc đã cấp bằng mừng thọ cho các cụ ở 2 độ tuổi thọ 70 và 75 theo tiêu chí của Hội Người cao tuổi Việt Nam.

Những việc làm trên đã có tác dụng động viên, các cụ rất phấn khởi và tự hào về dòng họ.

  IV-Về Thi đua khen thưởng:

 Theo thống kê, không tính số Bằng khen tặng cho học sinh và giáo viên giỏi đã nêu trên; trong 3 năm qua Vĩnh Phúc đã đề nghị HĐDH Vũ – Võ Việt Nam  tặng trên 100 Bằng khen, 40 Bằng Vũ tộc tinh hoa cho các đơn vị và cá nhân có nhiều công lao đóng góp xây dựng dòng họ. Việc khen thưởng đúng tiêu chuẩn, kịp thời đã có tác dụng động viên khích lệ bà con. Qua 3 năm hoạt động Hội đồng dòng họ tỉnh đã huy động được số tiền trên 200 triệu đồng ủng hộ “Quỹ hoạt động dòng họ”.

V-Về xây dựng tôn tạo Nhà Thờ:

Những năm qua, các Chi họ đã xây dựng được 8 nhà Văn hoá Từ đường mới, sửa chữa, tôn tạo hàng chục nhà cũ làm nơi hội tụ bà con, anh em dòng họ thờ cúng tổ tiên. Vào dịp cuối tháng chạp hàng năm, các chi họ đều tập trung con cháu đi tảo mộ của dòng họ, coi đây là công việc lớn thường niên, tuyền dạy thế hệ con cháu luôn ghi ơn, tưởng nhớ đến ông, bà, tổ tiên.

   VI-Về Sử - Phả:

         Nhờ có hoạt động, kết nối dòng họ, Hội đồng dòng họ tỉnh Vĩnh Phúc mới phát hiện đình làng Đông Mật, xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch thờ 2 vị Thành hoàng Làng - Võ tướng Đại vương - Thượng đẳng Phúc thần Vũ Công Bách và Vũ Công Điền từ thời Vua Hùng Duệ Vương thứ 18. Hiện nay, địa phương còn giữ được thần tích, thần phả và 9 sắc phong của các triều đại. Ngôi đình thờ hai cụ đã được UBND tỉnh quyết định công nhận Di tích Lịch sử - Văn hoá  cấp tỉnh năm 2010.

Việc phát hiện di tích đình Đông Mật thờ hai cụ Võ tướng người họ Vũ đã góp phần làm vẻ vang lịch sử dòng họ. Bà con dòng họ Vũ – Võ tỉnh Vĩnh Phúc có thêm nơi hội tụ cùng các họ bạn ở địa phương dâng hương tưởng niệm hai cụ Thủy Tổ thường xuyên và ngày lễ trọng.

                                                          

                                                           Vũ Văn Sợi

                           Chánh văn phòng HĐDH Vũ – Võ tỉnh Vĩnh Phúc

*Đ/c trao đổi: Vũ Văn Sợi - Số 18, ngách 3B, ngõ 14, Khu HC14 Phường Liên Bảo – TP Vĩnh Yên- tỉnh Vĩnh Phúc. ĐT:0912370044.

Người đăng: vuthanhha