Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 603
Truy cập hôm nay: 4,022
Lượt truy cập: 10,289,771
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
HỌ VŨ LÀNG TRUNG GIÁN ĐÔNG, TỈNH HÀ NAM

HỌ VŨ LÀNG TRUNG GIÁN ĐÔNG, TỈNH HÀ NAM

 

ĐOÀN KẾT, THƯƠNG YÊU, KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI,

TÌM VỀ CỘI NGUỒN.

 

          Làng Trung gián Đông là một làng nhỏ, nghèo ở xã Châu Giang, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Làng hiện nay có khoảng 140 hộ với 450 nhân khẩu. Làng có 5 họ trong đó Họ Vũ, Họ Nghiêm là hai họ lớn.

         Làng Trung Gián Đông với truyền thống là làng thuần nông, trước đây quanh năm chân lấm, tay bùn nhưng đói vẫn hoàn đói. Làng đã trải qua nhiều biến cố thăng, trầm. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ,  với truyền thống cách mạng, làng bị Pháp tàn phá, nhiều người con ưu tú trong làng đi kháng chiến, là chiến sĩ Điện Biên, tham gia quân đội, “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, người may mắn thắng lợi trở về nhưng sức khỏe giảm sút, song cũng không tí người mãi mãi không trở về. Trong thời kỳ hợp tác hóa nông nghiệp, nhiều hộ trong làng đi xây dựng kinh tế mới ở xã Âu Lâu, huyện Trấn Yên và xã Bảo Ái, huyện Lục Bình, tỉnh Yên Bái …. Làng vừa nhỏ, vừa nghèo lại bị những thăng trầm trong chiến tranh và hòa bình tác động làm cho đời sống vật chất, tinh thần của dân làng bị ảnh hưởng không nhỏ.

        Với tinh thần “Trung Giang Chính khí”, các họ  trong làng, trong đó Họ Vũ đã có nhiều hoạt động đi đầu trong việc đoàn kết, trước hết trong gia đình, họ tộc của mình, khuyến học, khuyến tài, kính già, yêu trẻ, xây dựng một dòng họ yêu thương đùm bọc lẫn nhau.

       Họ Vũ làng Trung Gián Đông chỉ có 50 hộ với chưa đầy 150 nhân khẩu. So với Họ Vũ ở các thôn khác trong huyện Duy Tiên nói riêng và trong tỉnh Hà Nam nói chung, Họ Vũ làng Trung Gián Đông có thể nói còn nhỏ, còn nghèo. Tuy nhiên, với truyền thống cách mạng được hun đúc trong hai cuộc khánh chiến và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay, Họ Vũ đã có nhiều cố gắng khuyến học, khuyến tài để thoát nghèo. Đó là về mặt kinh tế. Về mặt xã hội, trong họ lấy phương châm đoàn kết trong họ, ngoài làng, chăm sóc, thăm hỏi cụ già, người ốm, tôn tạo phần mộ của tổ tiên, ông bà….

      Hàng năm, Họ Vũ làng Đông lấy ngày 3/3 (âm lịch)  là ngày thanh minh, tảo mộ, giỗ họ, tổng kết các hoạt động của họ, trong đó nêu rõ các mặt đã làm được và những việc chưa làm được hay nói khác đi còn yếu kém. Ngày 3/3/2014 (âm lịch) vừa qua, Họ Vũ tổ chức giỗ tổ tại nhà ông Trưởng Họ, mọi người dậy rất sớm từ 3 giờ sáng làm lợn, chuẩn bị, đến sáng các thành viên trong họ đã tụ tập đông đủ, người đi tảo mộ tổ tiên, ông bà, người ra đình lễ Thành hoàng, người lên Phủ lễ Quận chúa …. Đây là dịp các thành viên trong Họ không kể trai, gái, già, trẻ chia xẻ, thông cảm và xem việc giúp đỡ lẫn nhau nếu có thể.

     Ngày giỗ tổ họ Vũ năm nay, cả họ vui mừng nhận thấy, trong họ đã có 5 học sinh giỏi ở cấp Tiểu học  và cấp Trung học cơ sở, 2 học sinh được vào Trung học Phổ thông ( Cấp 3), 1 học sinh  vào Đại học. Vê khuyến tài, trong họ đã  có nhiều cố gắng vươn lên để thoát nghèo. Đến nay, trong họ có 1 doanh nghiệp thành đạt, tuy chưa lớn, 1 người đã từng là Tiến sĩ , Đại sứ, Vụ trưởng, chuyên gia kinh tế, 1 người hiện nay là Chủ tịch Quận, 1 người đã từng là Bí thư một Phường  ở Thành phố Hà Nội, 2 người hiện nay là Trưởng phòng của Bộ, 3 người hiện làm Hiệu trưởng trương Tiểu học, một số người từng là cán bộ trung, cao cấp trong Quân đội  …. So với các chi Họ Vũ, Võ  ở những nơi khác, kết quả khuyến học, khuyến tài của Họ Vũ Trung Gián Đông vẫn còn nhiều hạn chế. Song kết quả bước đầu là rất đáng kích lệ, tạo tiền đề để các thành viên trong họ phấn đấu.

 

       Với phương châm chia xẻ, cảm thông, giúp nhau có thể, khuyến học, khuyến tài, nhớ về cội nguồn, trong năm qua, Họ Vũ thôn Đông đã tiến hành nhiều đợt thăm hỏi người đau, ốm, động viên các gia đình khó khăn, chúc thọ các  cụ cao tuổi ( từ 65 tuổi trở lên), khuyến học, khuyến tài, chăm lo phần mộ của Tiên tổ, ông, bà….

 

       Ngày 28/3/2014 (Âm lịch), Hơn 10 người thuộc  Ban Đại diện Họ và các thành viên tích cực đã tiến hành chuyến đi trở về cội nguồn, kính lễ Đức thần  tổ Vũ Hồn ở làng Mộ Trạch, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương;  kính lễ mộ ông nội Đức thần tổ ở Đống Rờm, kính lễ mộ Tổ mẫu  ở thôn Kiệt Thượng, xã Văn An, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Chuyến hành hương về quê cha, đất tổ đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với những người con họ Vũ Làng Đông.

 

                                                                     Làng Đông, tháng 6 năm 2014

TS. Vũ Xuân Trường (Trưởng họ)

Đại sứ Chuyên gia kinh tế

( Nguyên Vụ trưởng Bộ Ngoại giao) 

Mobile 09865 19498
                  Email: xuantruongv@yahoo.com

 

Người đăng: admin