Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 61
Truy cập hôm nay: 3,171
Lượt truy cập: 10,294,213
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
KHÁNH THÀNH TỪ ĐƯÒNG VÕ VĂN TỘC LÀNG THI ÔNG, XÃ HẢI VĨNH, HUYỆN HẢI LĂNG, TỈNH QUẢNG TRỊ

KHÁNH THÀNH TỪ ĐƯÒNG VÕ VĂN TỘC LÀNG THI ÔNG, XÃ HẢI VĨNH, HUYỆN HẢI LĂNG, TỈNH QUẢNG TRỊ

Tư liệu Lịch sử ] 19 April, 2010 10:12:: Lần xem (7788)

http://langmotrach.com/userfiles/image/Duc%20than%20to%20Vu%20Hon%20%5B640x480%5D.jpg

                                               
                     Đức Thần tổ Vũ Hồn - tranh sơn dầu của hoạ sĩ Lê Lam (Vũ Quốc Ái)

 

KHÁNH THÀNH TỪ ĐƯÒNG
VÕ VĂN TỘC LÀNG THI ÔNG

 

Ngày 23 tháng 4 năm 2010 ( tức ngày 10 tháng 3 năm Canh Dần )

 

Kính thưa ...!

 

Hôm nay, cả nước ta :

“ Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mồng mười tháng ba!”

  Ngày giỗ Quốc Tổ Hùng Vương năm nay cũng là  trùng hợp ngày khánh thành Từ đường Võ Văn tộc của chúng ta !

Trong không khí trang nghiêm và tôn kính này, Họ ta rất vui mừng được đón tiếp các vị khách quý, các đại biểu, bà con khắp mọi miền Tổ quốc và trên quê hương đã về dự đông đủ.

  Thay mặt Hội đồng Tộc trưởng và Ban tổ chức Đại lễ khánh thành, tôi xin gửi đến tất cả cả quý vị và bà con lời chào, lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các quý vị !

Thưa bà con !

“ Mộc bổn thuỷ nguyên” ( Cây có cội, nước có nguồn). Hôm nay chúng ta ôn lại truyền thống của dòng tộc chúng ta trong dòng chảy lịch sử dân tộc !

Họ Võ có nguồn gốc từ lâu đời. Truyền thống “ Vũ phương Bắc, Võ phương Nam, hiếu nghĩa truyền gia, khoa danh kế thế” đã được con cháu từ đời này sang đời khác mãi mãi lưu truyền.

Vũ Công thần Tổ tức ngài Vũ Hồn sinh năm 804, mất năm 853 tại Mộ Trạch, Hải Dương là thuỷ tổ Họ Vũ, Võ Việt Nam.

Hằng năm vào ngày mồng 8 tháng giêng Âm lịch con cháu họ Vũ ( Võ) từ khắp nơi tìm về quê cha đất Tổ.

Những đời sau đó, đất chật người đông, Tổ tiên ta đã đi dân vào Thanh Nghệ Tĩnh và do binh lửa nên thư tịch cổ làng ta, họ ta đã thất truyền !

Lại nói về việc mở nước về phía Nam, hơn 700 năm trước, vào năm 1306 với việc Phật hoàng Trần Nhân Tông gã con gái của mình là công chúa Huyền Trân cho Chế Mân để  đổi lấy “ hai châu Ô, Rí vuông ngàn dặm” mà ta có đất đai ngày nay. Tiếp theo trong cuộc Nam Tiến lần thứ 2 sau năm 1558, đời chúa Tiên Nguyễn Hoàng, làng Thi Ông của chúng ta mới hình thành  (Theo Linh mục Nguyễn Văn Ngọc trong bài viết: “ Về các làng cổ ở Quảng Trị” lấy tư liệu từ cuốn Ô Châu cận lục của Dương Văn An).

 Thỉ tổ của làng là ngài Võ Trạng Đầu vào đây khai khẩn quy dân lập ấp mở đầu sự nghiệp tương lai cho con cháu. Ngài vừa là Tiền khai khẩn vừa là Thỉ tổ của dòng họ Võ làng Thi Ông.

Dưới thời Gia Long sau khi lên ngôi quản lý toàn bộ đất nước. Quốc sách cải cách điền địa được nhà vua quan tâm. Lúc này làng Thi Ông cũng đã lớn mạnh,  hình thành các khu dân cư sống đoàn tụ trong 6 khu vực cùng với tộc Nguyễn, Hồ, Lê. Việc tổ chức họ phái cũng đã phát xuất từ đây và sinh hoạt cúng bái theo nghi lễ đã đi vào nề nếp.

Họ Võ ngày một đông nên đến đời ngài Tam thế đã phân định họ Võ chia thành 2 họ : Ngài anh là họ Võ Văn - ngài em là họ Võ Đình và được xây dựng nhà thờ riêng .

Đến đời Lục thế  phân thành các phái cũng có nhà thờ.

Dù chia tách nhưng truyền thống đoàn kết họ Võ Văn, Võ Đình từ bao đời nay vẫn duy trì tình cảm tốt đẹp, bền vững và trong tâm thức là một!

 Họ Võ Văn là cháu nội đích của ngài Tiền thỉ tổ đến nay đã sinh hạ 15 đời con cháu. Vào buổi sơ khai các bậc tiền bối đã xây dựng một ngôi từ đường mít gõ chạm nổi thờ tự trang nghiêm, các đời tiếp theo đã tiến hành tường xây mái lợp ngói vững chắc . Trải qua các cuộc binh lửa, từ đường đã đổ nát tan hoang, bà con trong họ ly tán khắp nơi. Năm 1975 quê hương hoà bình, đất nước thống nhất , bà con đã huy động tiền của xây dựng lại  nhà thờ trên nền đất cũ để phụng thờ tổ tiên đồng thời làm nơi tế lễ, hội họp.

Xã hội ngày càng đi lên, quê hương ngày càng đổi mới, bà con nội ngoại trong Họ ngày càng đông, làm ăn ngày càng phát triển, con em học hành đỗ đạt càng nhiều. Hậu duệ các Ngài đến nay gần 1000 hộ đang sinh sống làm ăn khắp nơi trong cũng như ngoài nước. Các bậc tiền bối có nhiều người làm đến chức Tướng thần, có người đỗ Tú tài,Cử nhân, nhiều người làm đến chức Phó vệ uý, nhiều vị là y sĩ, lương y, cũng có nhiều người tham gia thuỷ binh của triều đình, có người làm đến Cai cơ quân đội hay Đoàn, Đội , Phó Chánh tổng, có người là giáo viên Hán Nôm, Việt ngữ. Hàng chục người có phẩm hàm từ lục phẩm đến cửu phẩm Văn giai, Võ giai .

 Đặc biệt sau Cách mạng Tháng 8 phần lớn các gia đình giàu có trong Họ  đều ủng hộ Cách mạng, hàng chục con em tự nguyện tham gia kháng chiến bảo vệ Đất nước. Cho đến nay có người đang giữ các chức vụ lãnh đạo cao cấp hoặc đã nghỉ hưu. Có người “ Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” hay bị thương tật trở về từ đó đã làm tiền đề cho con cháu.

Từ năm 1975 đến nay con cháu trong Họ học hành đỗ đạt càng nhiều, hàng trăm con cháu đã có trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sĩ,  kỹ sư, bác sĩ, giảng viên, giáo viên, cán bộ CNV hoặc Sĩ quan quân đội, Giám đốc, phó Giám đốc, Trưởng phó phòng từ Trung ương đến cấp Huyện.Hàng trăm cháu đã tốt nghiệp ở các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp cũng đang công tác trên mọi lĩnh vực thật xứng đáng với truyền thống:

Khởi thuỷ tiền nhân xây nghiệp Võ
Phát cơ hậu thế luyện đường Văn
                         (Võ Văn Hoa)

Hay:

Tổ công tông đức thiên niên thịnh 
 Tử hiếu tôn hiền vạn đại vinh!

Thưa các quý vị !

Thưa bà con !

Không thể dừng lại một nhà thờ Họ đơn sơ, từ năm 2002 các bậc tôn trưởng lão thành, chú bác anh em xa cũng như gần đồng tâm phát nguyện khởi xướng xây dựng tiền đường , tu tạo hậu chẩm và các công trình khác để chốn thờ phụng được trang nghiêm . Kết quả cho đến nay đã xây dựng, tôn tạo các công trình như:

1.     Lăng mộ của họ gồm 14 ngôi

2.     Nhà tiền đường

3.     Tam quan la thành

4.     Miếu cô

5.     Bình phong

6.     Trang trí nội điện

Tổng giá trị : 1560 triệu đồng

Thành quả trên là cả một tấm lòng tri ân hiếu kính tổ tiên, ông bà, cha mẹ, mà toàn thể bà con dân họ nội cũng như ngoại đã hoan hỷ tuỳ tâm ủng hộ đóng góp nhân tài vật lực bằng một niềm tin vào ân đức tổ tiên. Và cũng là một kết quả của một phước duyên lớn đó là họ chúng tôi hân hạnh được sự quan tâm ưu ái quí vị đại biểu cấp xã, thôn, HTX, các bậc tôn trưởng lão thành cũng như ông Hội chủ làng Thi Ông, các bác Trưởng tân cựu của các họ, phái, chi, xóm trong làng đã quan tâm thăm viếng, tận tình động viên vật chất lẫn tinh thần cho họ chúng tôi trong suốt thời gian xây dựng. Và nhờ sự hợp duyên của các nghệ nhân Mộc, nề, các cửa hàng vật liệu đã cung cấp và ưu tiên vận chuyển để công trình được liên tục  giúp cho Họ chúng tôi hoàn thành mỹ mãn.

Một lần nữa, thay mặt toàn thể họ Võ Văn, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của quý vị đại biểu cùng toàn thể bà con nội ngoại xa gần quý mến của họ!

Kính chúc quý vị đại biểu và bà con nội ngoại an khang hạnh phúc, thành đạt.

Xin cám ơn!

*********

Phụng thảo: Thập tứ thế Võ Văn Hoa 

 

Người đăng: admin