Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 70
Truy cập hôm nay: 2,124
Lượt truy cập: 10,293,166
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
Chi cụ Vũ Phúc Nhẫn thông Thường Xuyên, xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây

CHI CỤ VŨ PHÚC NHẪN THÔN THƯỜNG XUYÊN, XÃ ĐẠI XUYÊN
HUYỆN PHÚ XUYÊN, TỈNH HÀ TÂY

Vũ Hữu Cảnh (đời thứ 12)

Vũ Hữu Chính (đờI thứ 13)

Sưu tập

Hai cụ Vũ Phúc Nhẫn và cụ bà Nguyễn Thị Hành hiệu Huệ Thuận là Khai tổ của chi họ Vũ tại Thường Xuyên, Hà Tây.

Cụ Vũ Phúc Nhẫn có nguồn gốc tổ tiên tại xã Mộ Trạch, huyện Đường An, kinh Đông (nay là thôn Mộ Trạch, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương). Cụ làm quan võ triều vua Lê Thần Tông niên hiệu Thịnh Đức thứ 5 (1657) đến chức “Chánh Đô Tổng Binh” được sắc của nhà vua phong: “Lê Triều Bảo Vệ Đô Cơ Bách Hộ Phấn Lực Tướng Quân”. Nên tại Từ đường họ Vũ ở Thường Xuyên có câu đối ghi như sau:

“ĐƯỜNG ẤP VŨ MÔN TÂN MIẾU CHỈ

LÊ TRIỀU TƯỚNG PHIỆT CỰU GIA THANH”

Thôn Thường Xuyên hiện nay trước kia là ấp Đường Xuyên.

Lăng mộ của cụ Tổ Ông an táng tại ngã ba khu Bờ Đá, đường Đầu Cầu (xứ Đầu Cầu). Mộ cụ Tổ Bà an táng tại nghĩa trang riêng cuả họ Vũ trong thôn.

Năm 1780, cụ Vũ Đăng Hân thuộc đời thứ 6 đã tu sửa lại nhà thờ.

Đến thời thứ 9 cụ Vũ Huy Quang năm 1875 đã tôn tạo thêm hai gian nhà chè, bảy gian nhà tế và ghi chép bổ túc cuốn gia phả họ Vũ cùng điều lệ riêng của dòng tộc.

Hằng năm cứ đến ngày 12 âm lịch cả họ lại về tề tựu tại Từ đường họ Vũ để cúng Tổ, ngày giỗ Tổ là ngày mất của cụ Vũ Phúc Nhẫn và ngày 19 tháng 2 là ngày giỗ tổ bà Nguyễn Thị Hành.

Hiện nay thôn Thường Xuyên có 81 gia đình gồm khoảng 300 nguời là con cháu họ Vũ. Kể từ đời thứ nhất cụ Vũ Phúc Nhẫn đến nay đã là 15 đời, có gia phả đầy đủ từ đời thứ 1 đến đời thứ 15. Tại đây họ Vũ có bầu một Ban Đại diện để lo việc cúng giỗ, tu sửa giữ gìn hương khói Từ đường, trông coi sắp xếp nghĩa trang, động viên giúp đỡ bà con trong họ gặp khó khăn, liên lạc họ hàng gần xa trong Vũ tộc.

Người đăng: admin