Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 125
Truy cập hôm nay: 5,865
Lượt truy cập: 10,331,469
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
Giỗ họ

GIỖ HỌ

Nhiều gia đình họp thành một ngành, nhiều ngành họp thành một họ. Mỗi họ có một ông tổ chung. Ngày giỗ ông tổ gọi là ngày giỗ họ hoặc giỗ tổ. Mỗi họ đều có một nhà thờ tổ, giỗ tổ cúng tại nhà thờ này.

Người trưởng tộc lo việc làm giỗ, nhưng tất cả các ngành trong họ đều phải đóng góp. Người trưởng tộc được hưởng của hương hoả của tổ tiên để lại. Theo tập quán, của hương hoả không được bán, mà phải để gây hoa lợi dùng trong việc tế tự và cúng giỗ. Tiền cúng giỗ nếu còn thừa sẽ được dùng sắm sửa tự khí hay trang hoàng nhà thờ.

Ngày giỗ họ, trưởng các ngành chi họ đều có mặt, trừ trường hợp bất đắc dĩ. Nhiều họ lớn, trong ngày giỗ họ, con cháu có mời phường bát âm tới tế lễ.

Về số tiền chung để góp giỗ thường tính theo đầu người, nhưng chỉ đàn ông trên 18 tuổi mới phải nộp, đàn bà con trẻ được miễn. Có nhiều họ, con gái không được dự giỗ họ, vì con gái khi lấy chồng sẽ thuộc họ khác, con dâu mới được tới dự giỗ. Ngày giỗ họ, không mời khách khứa, chỉ có con cháu trong họ cúng lễ và ăn uống với nhau. Tuy không mời khách nhưng vì con cháu đông, nên ngày giỗ họ bao giờ cũng linh đình và to tát.

Trong ngày giỗ họ, sau những nghi lễ và sau bữa ăn, các trưởng chi thường cùng nhau họp bàn công việc họ.

Ngày giỗ họ là dịp duy nhất trong năm để cả họ họp mặt. Trong dịp này, các vị có tuổi thường kể cho con cháu nghe những công trạng, sự nghiệp của ông tổ, tất nhiên là có nhiều điểm thêm bớt để con cháu được lấy làm vẻ vang về ông tổ mà họ cố nêu gương.

Sưu tầm từ website: quehuong.org.vn

Người đăng: admin